7 lợi ích vàng với sức khỏe của quả bưởi

 

Không chỉ riêng tại Việt Nam, quả bưởi là một loại trái cây tươi quen thuộc và được yêu thích ở khu vực châu Á. Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt lớn (citrus fruits) của châu Á. Nó có hình dạng như giọt nước và có thịt màu xanh lục hoặc vàng với vỏ dày, nhạt. Quả bưởi có thể có kích thước lớn bằng hoặc hơn quả dưa lưới.

Trong quả bưởi có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và giúp làm giàu cho chế độ ăn uống dinh dưỡng của bạn.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của quả bưởi mà Leafsie muốn cùng bạn chia sẻ.

 

1. Giàu dinh dưỡng

Bưởi có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời

Hàm lượng dinh dưỡng của 1 quả bưởi đã bóc vỏ (khoảng 21 ounce hoặc 610 gram) như sau:

_ Chất đạm: 5 gam

_ Chất béo: 0 gram

_ Calo: 231

_ Chất xơ: 6 gram

_ Vitamin C: 412% DV

_ Carb: 59 gram

_ Đồng: 32% DV

_ Kali: 28% DV

_ Riboflavin: 12,6% giá trị hàng ngày (DV)

_ Thiamine: 17,3% DV

Đây là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa tăng cường hệ miễn dịch giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các hợp chất có hại gọi là gốc tự do. Hơn thế nữa, bưởi còn chứa một số vitamin và khoáng chất khác với lượng nhỏ hơn.

2. Giàu chất xơ

Một quả bưởi chứa khoảng 6gr chất xơ. Trung bình một ngày một người cần khoảng 25gr chất xơ, vì vậy loại trái cây tươi này giúp bạn dễ dàng đạt được nhu cầu chất xơ mỗi ngày.

Không những vậy, bưởi đặc biệt giàu chất xơ không hòa tan (insoluble fiber), giúp ngăn ngừa bệnh táo bón.Chất xơ cũng đóng vai trò là nguồn thực phẩm cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Ngoài ra, chất xơ nguồn gốc từ trái cây có liên quan đến việc cải thiện mật độ xương, duy trì cân nặng lâu dài, cải thiện sức khỏe đường ruột và ảnh hưởng tích cực đến não bộ, và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

3. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Bưởi có thể giúp bạn giảm cân. Một quả bưởi chỉ chứa khoảng 230 calo, đây là một con số tương đối thấp đối với một khối lượng thực phẩm lớn như vậy, và việc ăn nhiều thực phẩm ít calo có thể giúp bạn no lâu và nạp vào cơ thể ít calo hơn.

Ngoài ra, bưởi còn chứa protein và chất xơ, cả hai chất này đều khiến bạn no lâu hơn.Nhờ đó, bạn có thể thấy dễ dàng hơn trong việc giảm lượng calo nạp vào và giảm cân bằng cách chọn những thực phẩm này.

 

4. Giàu chất chống oxy hóa (antioxidants)

Bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa và đảo ngược thương tổn tế bào do các gốc tự do gây ra. Gốc tự do là những hợp chất được tìm thấy trong thực phẩm và trong môi trường. Các gốc này thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bệnh mãn tính khi tích tụ trong cơ thể bạn với hàm lượng cao.

Bưởi không chỉ chứa hơn 400% DV vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh, mà còn chứa một số hợp chất chống oxy hóa khác như naringenin và naringin, cả hai chất này thường được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt (citrus fruits).

Không những vậy, bưởi còn chứa lycopene, một chất chống oxy hóa chống viêm cũng có trong cà chua.

 

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bưởi có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, hai chất béo trong máu có liên quan đến bệnh tim, qua đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu kéo dài 21 ngày trên chuột cho thấy rằng việc bổ sung chiết xuất bưởi cô đặc làm giảm mức chất béo trung tính lên đến 21%, tổng cholesterol lên đến 6% và cholesterol LDL (loại cholesterol xấu) lên đến 41%.

Một nghiên cứu khác lưu ý rằng bưởi có thể làm giảm các chất béo trong máu bằng cách ngăn chặn cholesterol trong thực phẩm được hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể.Tuy nhiên, nghiên cứu thêm trên cơ thể người là cần thiết để nhìn rõ hơn được mối liên hệ giữa quả bưởi và sức khỏe tim mạch.

Lưu ý: bạn nên tránh ăn bưởi nếu bạn đang dùng thuốc statin vì cholesterol cao. Qua bưởi chứa các hợp chất gọi là furanocoumarins, có thể ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của statin.

 

6. Chống lão hóa và tế bào ung thư

_ Chống lão hóa: Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bưởi có tác dụng chống lão hóa.

Các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, trong quả bưởi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do các gốc tự do có hại gây ra, giúp bạn duy trì vẻ ngoài trẻ trung hơn khi dung thường xuyên.

Ngoài ra, quả bưởi cũng có thể làm giảm sự hình thành các sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao (AGEs), nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao. AGEs có thể góp phần vào quá trình lão hóa bằng cách gây ra sự đổi màu da, tuần hoàn kém, gây ra các vấn đề về thị lực và vấn đề cho thận, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất bưởi làm giảm đáng kể lượng AGE được hình thành sau khi tiếp xúc với đường. Ngoài ra, tinh dầu từ vỏ bưởi rất giàu chất chống oxy hóa và có thể làm giảm sự hình thành melanin trên da, giúp ngăn ngừa sự đổi màu và vết sạm nắng trên da.

_ Chống tế bào ung thư:

Một số nghiên cứu cho thấy quả bưởi cũng có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn sự lây lan của ung thư. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất vỏ bưởi ngăn chặn sự phát triển của khối u, tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt các tế bào ung thư. Một nghiên cứu khác đã cho thấy một chất chiết xuất từ lá bưởi đã giết chết các tế bào ung thư da ở chuột

Không những vậy, naringenin - một chất chống oxy hóa chính trong quả bưởi - đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy, cũng như làm chậm sự lây lan của ung thư phổi trong các nghiên cứu trong ống nghiệm (test-tube study).

Dù, vẫn cần nghiên cứu thêm ở người để có cái nhìn chính xác hơn về tác dụng của bưởi đối với bệnh ung thư. Cũng nên lưu ý rằng quả bưởi thực chất chứa một lượng các hợp chất có khả năng tiêu diệt ung thư này nhỏ hơn nhiều so với dạng cô đặc được sử dụng trong các nghiên cứu.

 

7. Kháng khuẩn và kháng nấm

Quả bưởi còn có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, mặc dù hầu hết các nghiên cứu về tác dụng này đều sử dụng tinh dầu làm từ vỏ bưởi.

Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, tinh dầu bưởi làm chậm sự phát triển của vi khuẩn trên kính áp tròng mềm. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tinh dầu bưởi đã giết chết Penicillium expansum, một loại nấm có thể tạo ra chất độc thần kinh có hại. Tác dụng này hiệu quả hơn so với dầu cam, hoặc chanh.

Lưu ý: Vì tinh dầu có độ đậm đặc cao, bạn không nên uống và phải pha loãng trước khi thoa lên da.

 

 

Dễ bổ sung vào khẩu phần ăn

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, quả bưởi là một loại trái cây rất đáng để cân nhắc bổ sung vào bữa ăn thường xuyên của bạn.Tin tốt là có rất nhiều cách để bạn bổ sung bưởi vào.

Ở châu Á, bạn có thể mua bưởi tươi hoặc bưởi khổ ở chợ địa phương hoặc giao hàng từ trên mạng (ví dụ như trang của Leafsie https://leafsie.vn/)

Để gọt bưởi, hãy cắt bỏ một inch (2,5 cm) từ đầu nhọn của quả. Sau đó, cắt các khía dài vài inch (dài 2,5 cm) thành vỏ dày xung quanh đường kính của nó. Bóc vỏ từng phần bằng cách sử dụng các khía này. Sau khi gọt sạch vỏ, bạn có thể chia phần quả còn lại thành từng phần một cách dễ dàng.

Bưởi có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc dùng để thay thế cho các loại trái cây họ cam quýt khác trong các công thức nấu ăn. Nó cũng là một thành phần tuyệt vời cho món salad đấy

Leafsie mong rằng có thể mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn qua bài viết này. Bạn có thể mua bưởi da xanh tươi ngon, đạt chuẩn chất lượng VietG.A.P tại Leafsie nhé.

Tham khảo thêm về Nguồn gốc của quả bưởi” tại đây: https://leafsie.vn/blogs/news

 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/pomelo-fruit

Bình luận

Danh sách bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Facebook chat