CategoriesLeafsie Blog

CAM VÀ QUÝT KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO – PHẦN 2

Trong phần 1 của “Cam và quýt khác nhau như thế nào”, chúng ta đã tìm hiểu về bốn đặc điểm giống và khác nhau cơ bản của hai loại trái cây tươi quen thuộc và được ưa chuộng này.

Trong phần 2 này, hãy cùng Leafsie tìm hiểu xem chúng còn những đặc điểm phân biệt nào nữa nhé.

5. Cam và quýt có hàm lượng dinh dưỡng rất giống nhau

Trái quýt có hàm lượng nước cao (85%), bao gồm chủ yếu là carbs (4% giá trị hàng ngày). Quýt hầu như không chứa chất béo.

Tương tự, cả một trái cam có hàm lượng nước cao (87%), chủ yếu là carbs (4% giá trị hàng ngày). Hầu như không chứa chất béo.

Trái quýt và cam Leafsie

Bảng dưới đây so sánh dinh dưỡng của một phần 100 gram quýt và cam

QuýtCam
Calories (calo)5347
Carbs13.3 grams11.7 grams
Vitamin A14% DV4% DV
Vitamin C44% DV89% DV
Protein (chất đạm)0.8 grams0.9 grams
Fiber (Chất xơ)1.8 grams2.4 grams
Fat (Chất béo)0.3 grams0.1 grams
Folate4% DV8% DV
Potassium (Kali)5% DV5% DV

Nhìn chung, trái quýt và trái cam có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau. Tuy nhiên, quýt có xu hướng có nhiều calo hơn mỗi khẩu phần. Trái quýt cũng chứa nhiều hơn một vài gam carbs.

– Vitamin C:

Hàm lượng Vitamin C trong cam cao gấp đôi hàm lượng Vitamin C trong quýt. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này giúp hỗ trợ các mô liên kết bao gồm da, mạch máu và xương. (Tìm hiểu thêm trong bài “Trái Quýt – Những lợi ích cho sức khỏe có thể bạn chưa biết”)

– Chất xơ:

Trái cam cũng có nhiều chất xơ hơn trái quýt một chút. Làm cho chúng trở thành một nguồn cung cấp rất nhiều carbohydrate có lợi này.

– Vitamin A:

Trên thực tế, trái quýt chứa nhiều vitamin A hơn trong mỗi khẩu phần. Một khẩu phần quýt 100 gr cung cấp khoảng 14% giá trị khuyên dùng hằng ngày. Trong khi quả cam cung cấp chỉ 4%.

Cam và quýt nhìn chung đều cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bao gồm kali, thiamin và folate. Hai loại trái cây tươi này có thể giúp bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống ít calo của bạn.

TÓM LƯỢC

Quả quýt chứa nhiều vitamin A hơn. Trong khi quả cam chứa ít calo hơn và nhiều vitamin C và nhiều chất xơ hơn. Cả hai loại quả này đều là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm thiamin, folate và kali.

Trái quýt và cam Leafsie

6. Lợi ích cho sức khỏe

6.1. Vitamin C trong cam và quýt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trái cam là một nguồn cung vitamin C tuyệt vời. Vitamin C là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước chống lại các gốc tự do. Có thể đóng góp phần ngăn ngừa ung thư. Phần lớn các lợi ích sức khỏe của cam có thể liên quan đến hàm lượng vitamin C cao.

– Một số nghiên cứu đã xem xét tác động của việc tiêu thụ cam, đặc biệt là uống nước cam, đối với nhiều yếu tố sức khỏe khác nhau.

– Một nghiên cứu khác cho thấy uống nước cam làm giảm tổn thương DNA. Theo kết luận từ nghiên cứu này, vitamin C cùng với các hợp chất thực vật khác có trong cam có thể đóng một vai trò tích cực trong việc giảm tổn thương DNA.

– Theo một nghiên cứu khác, người uống hai cốc nước cam mỗi ngày trong 12 tháng có mức cholesterol LDL “có hại” và cholesterol toàn phần thấp hơn so với những người không uống nước cam.

– Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia lần thứ Ba (NHANES III) đã đánh giá dữ liệu từ hơn 6.000 người. Những người có lượng vitamin C huyết thanh cao có tỷ lệ nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori), một loại vi khuẩn gây loét dạ dày thấp hơn đáng kể.

Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng: Nhờ hàm lượng vitamin C cao trong trái cam, tiêu thụ loại trái cây tươi này là có lợi trong việc ngăn ngừa loét dạ dày do vi khuẩn HP gây ra.

6.2 Cam và quýt giàu chất xơ, ít calo

Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc dùng nước cam có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành canxi oxalat và axit uric. Hai nguyên tố góp phần tạo nên sỏi thận

Hầu hết các nghiên cứu này đều quan sát tác dụng của việc uống nước cam. Bạn có thể khắc phục việc chất xơ bị mất đi trong nước ép bằng cách ăn trực tiếp quả cam tươi.

Một lợi ích đáng lưu ý nữa từ cam và quýt là chúng đều ít calo và giàu chất xơ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một chế độ ăn giàu chất xơ là có lợi cho việc giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện lượng đường trong máu.

Điều này làm cho quýt và cam trở thành sự lựa chọn ăn vặt thông minh cho một chế độ ăn uống cân bằng và giảm cân.

TÓM LƯỢC

Ăn cam có thể làm giảm mức LDL và cholesterol toàn phần, giảm tổn thương DNA và ngăn ngừa loét dạ dày do H. pylori. Quýt và cam có thể góp phần vào một chế độ ăn giàu chất xơ trong khi cung cấp ít calo.

Trái quýt và cam Leafsie

7. Làm thế nào để ăn và thưởng thức hai loại trái cây bổ dưỡng này

Cách tốt nhất và phổ biến nhất để ăn cả cam và quýt là bạn chỉ cần gọt vỏ và ăn.

Vì trái quýt dễ bóc vỏ hơn, nên chúng có thể được sử dụng như một món ăn nhẹ nhanh chóng và dễ dàng. Đặc biệt là khi bạn đang di chuyển. Cả 2 loại trái cây này đều có thể dùng làm thành phần của món salad tuyệt hảo.

Khi lựa quýt chín, bạn nên chọn những quả có màu đậm, nửa mềm nửa cứng và tránh những quả có đốm nâu. Cam không nhất thiết phải có màu tươi sáng khi chín. Nhưng bạn nên chọn những quả cam săn chắc và có da mịn màng.

Cả cam và quýt đều có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh.

TÓM LƯỢC

Cam và quýt đều có thể được gọt vỏ và ăn quả tươi. Hai loại trái cây này đều có thể được sử dụng để làm ngọt món salad, hoặc như một món ăn vặt nhanh chóng và dễ dàng.

Như vậy, trái quýt và trái cam là hai loại trái cây tươi thuộc họ cam quýt (citrus fruits). Nhưng chúng là những loại trái cây khác nhau.

_ Vitamin: Trong mỗi 100gr, trái cam có thể cung cấp nhiều vitamin C và chất xơ hơn. Trong khi trái quýt là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào hơn.

_ Hình dạng và kích thước: Cam tròn hơn và lớn hơn, trong khi quýt dẹt và nhỏ nhắn hơn..

_ Trái quýt và trái cam có những đặc điểm giống và khác nhau. Dù vậy cả hai đều bổ dưỡng và bổ sung sức khỏe cho chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Qua đây, Leafsie mong rằng đã phần nào giúp bạn hiểu được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai giống trái cây tươi quen thuộc này. Chúc bạn chọn được những món trái cây tươi ngon và bổ dưỡng nhất cho bản thân và gia đình.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/tangerine-vs-orange#nutrition

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.