CategoriesLeafsie Blog

Sầu riêng: 5 lợi ích cực tốt cho sức khỏe từ loại trái cây “ăn quên sầu”

sầu riêng

Không dưng mà sầu riêng lại được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Sầu riêng bao nhiêu dinh dưỡng mà chỉ số dinh dưỡng luôn cao hơn hẳn các loại trái cây khác ở Việt Nam? Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về vị vua trái cây này nhé. Cùng bắt đầu thôi!

1. Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

SẦU RIÊNG
Loại trái cây vạn người mê là đây!

Ai cũng nói sầu riêng rất tốt nhưng thực chất thì sầu riêng bao nhiêu dinh dưỡng? Ví dụ, trong một quả sầu nặng 243gr thì sẽ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng sau:

Sầu riêng bao nhiêu calo? 357 calo

Chất xơ: 9gr
Carb: 66gr
Chất béo: 13gr
Protein: 4gr
Vitamin B6, vitamin C: lần lượt là 38% – 90% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày
Thiamine: 61% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày
Kali: 30% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày
Manga: 39% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày
Folate: 22% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày
Đồng, Magie: lần lượt là 25% – 18% của giá trị dinh dưỡng hàng ngày

2. Những lợi ích cực tốt cho sức khỏe từ “vua của các loại trái cây”
Sầu riêng tốt cho sức khỏe tim mạch
sầu riêng
Trên thị trường có nhiều loại sầu riêng cho người tiêu dùng lựa chọn

Thành phần chất xơ trong trái sầu có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Bằng cách loại bỏ cholesterol xấu ra cơ thể dưới dạng chất thải, ngăn cho nó không thể gây ra bất cứ tổn thương nào cho hệ tim mạch. Sầu riêng cũng rất giàu kali – một chất quan trọng để cân bằng muối & chất lỏng trên khắp các tế bào. Bổ sung kali cho cơ thể sẽ giúp mạch máu được thư giãn, tim mạch giảm căng thẳng và giảm nguy cơ gặp các bệnh xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao có trong trái sầu là nguyên nhân giúp các tình trạng táo bón, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ợ chua được giải quyết rất triệt để. Bên cạnh đó, sầu riêng cung cấp axit lactic rất tốt cho đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa được cải thiện đáng kể.

Hỗ trợ cho thai kỳ khỏe mạnh

Tất cả các mẹ bầu đều cần phải bổ sung Folate – 1 dạng vitamin nhóm B vô cùng cần thiết cho thai nhi. Và một chất quan trọng như thế lại rất dồi dào trong sầu riêng. Có lẽ sầu riêng bao nhiêu tiền giờ đây không còn là vấn đề nữa, vì loại trái cây này thực sự có quá nhiều ưu điểm.

Tốt cho người thiếu máu, thường xuyên mất ngủ
sầu riêng
Trái cây thơm ngon bổ dưỡng, lại hỗ trợ trị mất ngủ thì còn gì bằng

Trong trái sầu có chứa loại axit amin tương tự tryptophan, một loại axit amin khi đi vào não sẽ được chuyển đổi thành serotonin giúp cho chúng ta thấy thư giãn và hạnh phúc hơn. Khi serotonin dư thừa sẽ giải phóng melatonin vào máu giúp gây ngủ.

Trái cây thơm ngon bổ dưỡng, lại hỗ trợ trị mất ngủ thì còn gì bằng

Bên cạnh đó, các khoáng chất cũng như hàm lượng axit folic có trong trái sầu cũng là thành phần thiết yếu để sản xuất tế bào hồng cầu (RBC) cho cơ thể. 2 thành phần thiết yếu khác của tế bào hồng cầu là sắt và đồng cũng có trong sầu riêng và giúp hỗ trợ chứng thiếu máu hiệu quả.

Ngăn ngừa đau xương khớp
Vitamin và các khoáng chất như magie, kali, mangan, đồng có trong trái sầu đóng vai trò quan trọng để phát huy, duy trì sức mạnh và độ bền của xương khớp.

3. Các món ăn có thể chế biến từ sầu riêng

Sầu riêng bao nhiêu dinh dưỡng đã được chúng ta lược qua ở những phần trước. Trái sầu nhiều lợi ích như thế nếu chỉ ăn tươi thì sẽ rất nhanh chán. Vậy có thể chế biến được những món ăn nào từ loại trái cây này?

– Chè sầu: Đây có lẽ là món ăn quen thuộc nhất dù là ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam và bạn cũng có thể tìm mua dễ dàng ở bất cứ đâu. Ngày nay, chè sầu sẽ được ăn kèm với nhiều loại topping khác nhau chứ không còn là món chè truyền thống đơn giản như trước nữa.

sầu riêng

– Bánh crepe  là sự kết hợp giữa 1 phần kem, 1 phần cơm sầu vô cùng thơm ngon và dễ ăn. Đây có lẽ là loại bánh được giới trẻ và các gia đình có con nhỏ yêu thích khi nhắc đến món sầu.
– Sinh tố sầu: Nếu đã chán ăn thì chúng ta chuyển qua thưởng thức món sinh tố sầu thơm ngon thượng hạng nhé. Sinh tố sầu có thể pha thêm sữa chua hoặc nước cốt dừa đều rất ngon.

sầu riêng
Đây chính là món pizza sầu riêng dành cho người đang đi tìm sự mới mẻ

Ngoài ra thì còn nhiều món ăn khác được chế biến từ sầu riêng nhưng có phần phức tạp hơn như pizza, nước mía, cafe sầu….. Bạn có thể tham khảo thêm nha!

Trên đây là những thông tin về sầu riêng và lợi ích của loại “vua trái cây” này mang đến cho mọi người. Hy vọng sau bài viết này bạn đã biết sầu riêng bao nhiêu dinh dưỡng, sầu riêng bao nhiêu calo để bổ sung vào chế độ ăn uống của mình và gia đình cho phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.